Mt. Balagbag
Renante MinaSunday, September 16, 2012 26 comments




     During our climb in Mt. Manalmon last September 1, 2012 Ma'am Tin wife of Sir Freddie asked me if I want to join with them to hike at Mt. Balagbag with their Kids I said "Yes" because it's more cheaper to go there and Sir Freddie already experienced do solo climbed in that mountain so I believed that we will not be lost and to have a bonding with the family of Sir Freddie.

     When I post on Facebook that we will have a climb on Mt. Balagbag with the family of Sir freddie. Sir Jose also commented on my status that Mt. Balagbag would be also there destination with his group, Sir Jose also my hiking buddy when we climbed 3 mountains in 2days Mt. Manabu, Mt. Suso ng Dalaga and Mt. Maculot. Naisip ko na magiging masaya ito para maipakilala ko din mga ibang nakasama ko sa hike.

Licao licao jump-off

     Sa araw ng aming akyat napag usapan namin na sa SM Fairview nalang magkita-kita para mas malapit. 8:00AM na kami umalis ng SM Fairview at papunta na ng Tungko halos less than 30 minutes lamang ang biyahe from SM Fairview to Tungko then we ride again another jeep going to Licao-Licao halos 30 minutes din ang biyahe. From Licao-Licao doon na kami nagsimulang maghike habang naglalakad kami ay may napansin kaming Grotto at napansin din namin bukas ang gate kaya tinanong namin sa mga locals doon kung puwede pumasok at makabisita, buti nalamang kami ay pinayagan dahil sa week na iyon kakatapos lamang ang birthday ni MAMA MARY masuwerte parin kami at nakabisita sa Grotto kasi lagi daw sarado. 

Grotto

Landslide

     On the road going to Mt.Balagbag we also noticed the landslide, napaka delikado baka bigla nalang gumuho dahil sa pag-uulan maging sanhi pa ng aksidente at pagka stranded ng mga tao mga papasok at palabas sa bayan.

Nanay Melba house

     Dinaanan din namin ang bahay ni Nanay Melba kung saan doon na namin iniwan ang aming ibang gamit upang umakyat sa summit ng Mt. Balagbag at napag-usapan na doon narin kakain para sa tanghalian. Masasabi ko lang kay Nanay Melba sobrang bait kumbaga talagang welcome kami sa kanilang bahay, napaka relihiyoso, active sa simbahan sila din sa grupo nila nagpapagawa ng maliit na simbahan sa kanilang lugar, at isa rin huwarang ina dahil sa napagtapos nila ang kanilang mga anak. Natuwa din ako sa kuwento ni Sir Mon na minsan nag celebrate sila ng birthday nila na kasama ang grupo nila.


     Ang mga batang ito ay sanay na sa mabibigat na trabaho para lang may makain, saludo ako sakanila imbes na naglalaro at nag eenjoy sa pagiging bata sila ay naghahanap-buhay na.

 Registration area

Summit

     Mga 12:00PM na kami nakarating sa summit at doon nadatnan namin ang grupo na kasama ni Sir Jose pero hindi ko akalain na nakasama din pala ang mga ibang grupo na sina Sir Allan at Sir Peng na nakilala ko sa Mt. Maculot at si Ma'am Amber na nakilala ko din sa Mt. Manabu tama nga sa isip ko na reunion climb ito iba ibang grupo na hindi magkakakilala pero nagsama-sama. Isa na to sa mga hindi ko makakalimutan sa pag-akyat ng bundok isa na rin sa naging masayang araw ko na iyon.

Signboard going to Balagbag falls

Balagbag falls

     Pagkatapos namin pumunta sa summit at kumain ng lunch dumeretso agad kami sa sinasabi nilang magandang sidetrip na falls tinatawag nilang Otso-Otso falls, napakaganda ng trail papunta ng falls hindi mo akalain na may tagong falls pala doon malinis ang tubig at napaka lamig, halos napawi ang aking pagod sa napakahabang lakaran sa pag akyat.





Expenses:

14.00 Jeep fare from SM Fairview to Tungko
27.00 Jeep fare from Tungko to Licao-Licao
10.00 Registration Fee
10.00 Ligo/Shower

Rodriguez Rizal
First jumpoff: Sitio Karahume, Brgy. Macabud, Rodriguez
Second jumpoff: Sitio Balagbag, Brgy. San Isidro, Rodriguez
Days required / Hours to summit: 1 day / 1-2 hours
Specs: Minor climb

26 comments:

Byaheng Jologs said...

I relly like to read your blog...napaka down to earth...sana pala sumabit ako sa inyo...di ko kasi nakita yung post mo bago ka pumunta dito. Bagay na bagay sa akin ito na magsisimula ulit umakyat...nahinto kasi ako nung nagka-anak ako...and now na nasa mid-age na ako...gusto ko ulit umakyat at magbyahe...a dream to fulfill...goodluck on your next adventure and hope to cross our way someday....chilla...

Manong Unyol said...

Thank you ma'am sana next time sana makasama ko din kayo sa adventure niyo... ingat po lage

Rubhie - said...

thanks for dropping po sa aming cupcake party ...but i felt sad nung open ko blog niyo..kasi super duper miz ko ng umakyat ulit, last akyat ko kasi sa pico de loro last april pa,,,haizt kelan kaya ulit :(

Manong Unyol said...

ok next time i will invite you with your family :) hehehe

Phioxee said...

seriously? pwede yung bata sa trek? grabeh noh.

just me,
www.phioxee.com
http://phioxeeAwareness.blogspot.com

Manong Unyol said...

ma'am easy trail lang nman mountain na yan may umaakyat din naka bike, pero yung bata na yan naka akyat narin po sa Mt. Samat so hindi na po bago sa kanya ang paghike.

Genskie said...

nakakatuwa naman ang adventure mo para na rin kaming kasama sa pic... super refreshing yung fulls ( hahahaha ) at mukhang mabigat yung karga ng mga bata ha...

Manong Unyol said...

hahaha try niyo minsan ma'am at ng masubukan mo din mga outdoor activies baka lalo kang mas maging creative sa mga written voices mo :)

Diana Marks said...

looks like a wonderful experience!!
LA By Diana Live Magazine

Manong Unyol said...

yah ma'am your right it's a wonderful experience :)

lakwatserong tatay said...

wow, first time ko magawi sa blog mo...at isa sa mga bundok na gusto ko idayhike ang nakita ko...madali lang ba ang akyat dito, di na ba kelangan ng guide...
sana sa mga susunod mong bundok eh magkasalubungan tayo...at maaring magkasama rin paakyat ng mga bundok...^_^

Manong Unyol said...

YES NO NEED NA ANG GUIDE SIR MAINIT NGA LANG PO DOON SA BALAGBAG KUNG MAY ARAW, WALA PONG LIGAW SUNDAN NIYO LANG YUNG DAAN DEREDERETSO LANG SIYA.. INGAT PO SA CLIMB...

anney said...

Ang sipag naman ng mga bata kaya lang kakaawa din sila at mabigat yung dala nila. Cute namn ni Freeda! bata pa lang hiker na!

Balut The Lucky Blogger said...

hello! salamat sa pagdalaw sa blog ko :)
hiningal naman ako sa mga bundon na inaakyat nyo (haist!) pero kasama sa wish list kong umakyat ng bundok :)

Arvin U. de la Peña said...

can we exchange link...add my blog to your blog list..add din kita..thanks..

ken | fullpacked.com said...

chilax climb.

Manong Unyol said...

light pack lang po yun poro pagkain hahaha alam mo n mga bata ma'am.. tsaka yung daddy at mommy may bitbit ng gamit nila... :)

Manong Unyol said...

cge po ma'am masaya ang pag akyat ng bundok... at masaya doon mas marami kang nakikilala sa pag akyat tulad ng ginagawa mo nagbloblog ka at may bumibisita at nagbabasa, pero doon makakasalubong mo doon siguradong kikilalanin ka magiging close mo na sila...

Manong Unyol said...

cge po sir salamt at napansin mo itong aking blog :)

Manong Unyol said...

oo sir medyu kunting pagod din kasi mainit..

SunnyToast said...

This fun! I adore people who love this kind of adventure..this would take a whole lot of strength for me:) thank you for sharing this story and wonderful pictures:)

Manong Unyol said...

THANKS :) you should also try this kind of aadventure... it's fun and meet new frenz on the trail..

Anonymous said...

astig ka talaga sir mina sa mga blogs mo.hehehe..sarap basahin..at included pa kami sa mga pictures.hahaha..tunay na reunion talaga ito.hahaha...keep on climbing sir...MATSALAM..

Manong Unyol said...

THANK YOU SIR PENG :) NAPAPANGITI NMAN AKO SA PAPURI MATSALAM DIN INGAT LAGE DSA CLIMB...

Jhuisy Puff said...

Hi po? pano po makakarating sa falls? madadaanan po b un habang papunta ng summit???

Jhuisy Puff said...

Hi po? pano po makakarating sa falls? madadaanan po b un habang papunta ng summit???